ไวรัส มัลแวร์ โทรจัน

ไวรัส มัลแวร์ โทรจัน คืออะไร และป้องกันอย่างไร

ไวรัส มัลแวร์ โทรจัน คืออะไร น่ากลัวอย่างไร

ไวรัส มัลแวร์ โทรจัน คืออะไร หลายคนคงเคย คิดสงสัยว่า นอกจากไวรัส ในชีวิตจริงของคนเรา ที่แพร่ระบาด บนโลกใบนี้ ในปัจจุบันนั้น ยังมีไวรัส อย่างอื่นหรือไวรัส ที่แพร่ระบาดที่ ด้วยอย่างนั้นหรือ ที่คุ้น ๆ ที่ยังระบาดอยู่ และยังต่อไปอีกนาน ก็อย่างเช่น โควิด-19 หรือไวรัสไข้หวัดใหญ่ อะไรทำนองนั้น ซึ่งไวรัสเหล่านี้ จะระบาดจาก สิ่งมีชีวิตไปยัง สิ่งมีชีวิต

ส่วน ไวรัสคอมพิวเตอร์ นั้น จะฝังตัวอยู่ใน อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล ที่เรา ๆ ท่าน ๆ ใช้กัน ตัวอย่างเช่น แฟลชไดรฟ ฮาร์ดดิส ที่เรามักจะ ยกไปไหนต่อไหน เก็บข้อมูลงาน รูปภาพ หนัง เพลง หรือไฟล์เอกสาร สำคัญอื่น ๆ

แล้วไปเสียบกับ เครื่องอื่นบ้าง กลับมาเครื่องตัวเองบ้าง วันใดเกิดเจอแจ็คพอร์ต ถึงคราวซวย ติดไวรัสขึ้นมา อย่างน้อยควรรู้ทันมัน จะได้เตรียมป้องกันแก้ไข ได้ทันท่วงที ก่อนที่งานของคุณ จะเสียหาย

ไวรัส มัลแวร์ โทรจัน

ไวรัส มัลแวร์ โทรจัน แยกย่อย ทำความรู้จักทีละอย่าง

ไวรัส (Virus) หรือ ไวรัสคอมพิวเตอร์ เรียกได้ว่า เป็นชุดคำสั่ง ในภาษาคอมพิวเตอร์ ก็คือโปรแกรม อะไรสักอย่าง ที่ถูกสร้างขึ้นมา จากผู้ไม่หวังดี มีจุดประสงค์ ที่จะทำลายข้อมูล หรือล้วงข้อมูล ที่เป็นความลับ โดยเจ้าของข้อมูล ไม่ได้อนุญาต กระทำการดั่งกล่าว

อาจจะเป็นฐานข้อมูล ที่สำคัญของ หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง หรือแม้กระทั่ง ข้อมูลที่อยู่ในเครื่อง ของผู้ใช้ทั่ว ๆ ไป ก็สามารถติดไวรัสได้ ความเสียหายก็อาจ ตั้งแต่แค่ซ่อนไฟล์ ของเราไว้ ทำให้มองไม่เห็น บางคนอาจตกใจ คิดว่าไฟล์หาย ไปเสียแล้ว บางทีแค่ถูกซ่อนไว้เท่านั้น

ถ้าหนักมาหน่อย ตัวโปรแกรมไวรัส ก็อาจจะแก้ไข ไฟล์งานของเรา ให้เป็นอย่างอื่น ข้อมูลในไฟล์ ถูกแก้ไขให้ผิดเพี้ยน ไปจากเดิม หรือก็ทำการ เปลี่ยนนามสกุล ไปเป็นนามสกุล อะไรก็ไม่รู้ มั่ว ๆ เป็นภาษาต่างดาว ทำให้เราไม่สามารถ เปิดไฟล์นั้น ในโปรแกรมที่ เราเคยเปิดใช้งานแก้ไขได้

อาการข้างต้น อาจจะพอมีวิธี แก้ไขได้บ้าง อาจใช้โปรแกรม จำพวกกู้ข้อมูล เข้ามาช่วยกู้ และแก้ไขได้ แต่ถ้ากว่านั้นหน่อย ไวรัสตัวร้ายที่ว่านั้น ดันลบไฟล์ข้อมูล ของเราไปจน หายเกลี้ยงไปจากเครื่อง ถ้าเป็นแบบนี้ โปรแกรมกู้ข้อมูล ก็อาจจะช่วย ได้ไม่เท่าไหร่ หรือไม่สามารถกู้ได้เลย ต้องทำใจอย่างเดียว

ไวรัส มัลแวร์ โทรจัน

มัลแวร์ (Malware) คืออะไร และมีวิธีป้องกันอย่างไร

มัลแวร์อาจเรียกว่า โปรแกรมมัลแวร์ อีกชนิดหนึ่ง จะแตกต่างกัน ในการทำงาน เพียงเล็กน้อย มัลแวร์ก็คือ โปรแกรมที่ถูกสร้าง มาจากผู้ไม่ประสงค์ดี มุ่งหวังจะขโมย ข้อมูลของเครื่องเป้าหมาย ด้วยการไปเปิดช่องโหว่ ของเครื่องเหยื่อ ช่องทางของการ รักษาความปลอดภัย ผ่านเครือข่าย อินเตอร์เน็ต ซะเป็นส่วนใหญ่

แล้วส่งข้อมูลนั้น กลับไปยังเซิฟเวอร์ ของตัวเอง เรียกคนเหล่านี้ว่า แฮกเกอร์ เพื่อนำข้อมูลมา ทำการวิเคราะห์ ต่ออีกทีว่า ข้อมูลเป็นประโยชน์ กับเขาหรือเปล่า หรือนำไปขายต่อ ได้อีกหรือเปล่า ปัญหาที่เกิดจากมัลแวร์ เช่น ข้อมูลความลับ ทางการทหาร ของกองทัพ ประเทศใดประเทศหนึ่ง หรือข้อมูลทางการเงิน ของลูกค้าใน องค์กรทางงานเงิน องค์กรหนึ่ง

มัลแวร์ แก้ยังไง ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ สำคัญอย่างยิ่ง ที่ควรจะต้อง เก็บรักษาให้เป็น ความลับสุดยอด ห้ามเปิดเผยให้ คนภายนอกรู้เด็ดขาด เพราะเนื่องจากคู่แข่งแล้ว ยังผิดกฎหมาย ด้านการรักษาความลับ ของข้อมูลอีกด้วย

ไวรัส มัลแวร์ โทรจัน

โทรจัน (Trojan) ตำนานม้า แห่งเมืองทรอย

โทรจัน คือ โปรแกรมไวรัส อีกชนิดหนึ่ง ที่มักซ่อนตัว อยู่ในเครื่อง คอมพิวเตอร์ของเรา มาอยู่ได้อย่างไร โดยที่เราไม่ทันรู้ตัว อาจจะมากับอีเมล เวลาเราได้รับอีเมล จากผู้ส่งชื่อที่แปลก ไม่คุ้นหรือไม่เคย ติดต่อกันมาก่อน ให้สงสัยเอาไว้ก่อน หรือโปรแกรมที่ ไปโหลดมาจาก เว็บเถื่อนโปรแกรม crack ทั้งหลายแหล่

อาการของเครื่องคอมพิวเตอร์ ก็อาจจะแปลก ๆ ไปจากเดิม อย่างเช่น จู่ ๆ ก็เด้งเข้าเว็บ ใดเว็บหนึ่งเอง โดยที่เราไม่ทัน สั่งหรือคลิกเลย หรืออาจจะมีเสียง ดังแปลก ๆ ออกทางลำโพง ซึ่งเราเองก็ ยังไม่ได้เปิดเพลง หรืออะไรทั้งนั้น เป็นต้น ถ้าหากพบเจอ อาการเหล่านี้ ให้สงสัยไว้เลยว่า เครื่องเราติดไวรัสแล้ว ให้รีบหาทางแก้ไข แบบเร่งด่วน

แนวทางป้องกัน และแก้ไข

กันไว้ดีกว่าแก้ คำ ๆ นี้ยังใช้ได้ ในทุกยุคทุกสมัย การจะไปแก้ไข ภายหลังจากที่เกิด เรื่องขึ้นแล้ว ล้วนยากเย็นกว่า การที่เราป้องกัน ไว้ตั้งแต่ตอนแรก ซึ่งทุกวันนี้ เครื่องคอมพิวเตอร์ ของทุกคนล้วน เชื่อมต่อกับเครื่อข่าย อินเตอร์เน็ต แหล่งที่มาของ ไวรัสเป็นอย่างดี

มัลแวร์ แก้ยังไง ไม่ควรเข้าเว็บไซด์ ที่ไม่น่าเชื่อถือ หรือชื่อแปลก ๆ หรืออยู่ต่างประเทศ หรือเว็บโหลดโปรแกรมเถื่อน เกมเถื่อน หนังเถื่อน หนังโป้ต่าง ๆ เพราะใครกันบ้าง จะใจดีเอาโปรแกรมต่าง ๆ มาให้เราโหลดฟรี ๆ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน

อีกอย่างที่สำคัญ และมักพบบ่อย จากสาเหตุการติด ไวรัสคอมพิวเตอร์ ก็คือการส่งต่อ หรือย้ายไฟล์ไปมา ระหว่างเครื่อง โดยผ่าน usb แฟลชไดรฟ หรือฮาร์ดดิสเอ็กเทอนอล จึงติดกันได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ทันระวัง

หาโปรแกรมสแกนไวรัส ที่เชื่อถือได้ หรือแบบจ่ายรายเดือน หรือรายปี มาติดเครื่องเอาไว้ แล้วทำการสแกน เครื่องของเราแบบเชิงลึก อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง จะช่วยให้เครื่องคอมพิวเตอร์ และข้อมูลสำคัญของเรา ห่างไกลจากไวรัส

by : ตุ๊กตุ๊กตุ๊ก