สาระน่ารู้ ไอที ล่าสุด

สาระน่ารู้ ไอที ล่าสุด อนาคตของ IoT จะเป็นอย่างไรต่อไป

สาระน่ารู้ ไอที ล่าสุด เทรนด์ IoT ของโลกในตอนนี้และอนาคต

สาระน่ารู้ ไอที ล่าสุด การเติบโตของ IoT (Internet of Things) นั้นพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว จากพฤติกรรมของ ผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ตามนวัตกรรมที่เกิดขึ้น IoT ได้เข้าไปเป็น ส่วนหนึ่งของอุปกรณ์ หลาย ๆ อย่าง

เช่น อุปกรณ์เซนเซอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงระบบอัตโนมัติ ในองค์กรก็นับว่าเป็น IoT เช่นกัน และสนับสนุน ให้มนุษย์นั้นสามารถ ทำงานในองค์กร ทั้งที่ทำงานและบ้าน อย่างมีประสิทธิภาพ

โลกไอทีวันนี้ สำหรับ เรื่อง น่ารู้ เทคโนโลยี เราจะมาอธิบาย ในส่วนของ IoT ซึ่งสำหรับคน ที่ไม่เข้าใจ เราจะอธิบายอย่างคร่าว ๆ ว่า IoT คือ อุปกรณ์ที่มีฟังก์ชัน เชื่อมต่อกับสัญญาณ อินเทอร์เน็ตทุกชนิด

ซึ่งเจ้าเทคโนโลยีนี้ ทำให้อุปกรณ์หลายอย่าง ๆ นั้นมีต้นทุนการผลิตที่ต่ำลง เชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่น ๆ ได้ผ่านอินเทอร์เน็ต ซึ่งส่งผลดีให้กับ AI และ Machine learning ด้วย

ต่อไปเราจะมา นำเสนอความคืบหน้า เกร็ดความรู้ สั้น ๆ ไอที ของเจ้าเทคโนโลยีตัวนี้ ว่ามันกำลังจะส่งผล อย่างไรกับเราบ้าง ในอนาคต

ติดตามข้อมูลข่าวสาร เรื่อง น่ารู้ เทคโนโลยี ใหม่ ๆ ได้ก่อนใคร!

เรื่อง น่ารู้ เทคโนโลยี

ความกังวลด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของ IoT มีการเติบโตขึ้น

ข่าวไอทีล่าสุด อุปกรณ์ IoT นั้นกำลังเติบโตขึ้น อย่างก้าวกระโดด ในช่วงที่ผ่านมา พร้อมกับจำนวนผู้ใช้งาน และปัญหาต่าง ๆ จากการใช้งานของ อุปกรณ์เหล่านั้นเช่นกัน แต่ในขณะที่ เทคโนโลยีใหม่ๆ ในอนาคต โซลูชัน IoT ใหม่ ๆ ก็กำลังพัฒนาขึ้น อย่างรวดเร็ว ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ ในการคุ้มครองผู้ใช้ และอุปกรณ์ของพวกเขา จากภัยคุกคาม ทางไซเบอร์ได้?

โดย Gabriel Aguiar Noury ผู้จัดการในการผลิต หุ่นยนต์นั้นได้กล่าวถึง เหตุการณ์นี้ว่าตลาด IoT กำลังอยู่ในช่วงฝังราก ผู้คนกำลังปรับตัว เข้ากับ อุปกรณ์ IoT และเข้าใจถึง เกร็ดความรู้ด้าน it เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

แต่ถึงอย่างนั้น ผู้คนก็ดาวน์โหลดแอป เข้ามาในสมาร์ตโฟน ของตัวเองและควบคุม อุปกรณ์ของตัวเอง โดยที่ไม่มีการอ่าน สัญญาและเงื่อนไขการใช้งานเลย

ผู้คนยังมีการ ส่งรหัสผ่านและข้อมูล ที่เป็นข้อมูลส่วนตัว โดยที่ไม่ได้เข้าใจว่า ข้อมูลพวกนั้น ถูกนำไปเก็บไว้อย่างไร และแอปต่าง ๆ เหล่านั้นปกป้องข้อมูล ของเราอย่างไร

แต่ที่สำคัญกว่านั้น พวกเขาใช้อุปกรณ์ IoT เหล่านั้นโดยที่ ไม่มีการเช็กการ อัปเดตซอฟต์แวร์เลย ทำให้ใช้อุปกรณ์ อย่างมีช่องโหว่อยู่ ตลอดเวลา

การวิวัฒนาการของ ระบบรักษาความปลอดภัย IoT นั้นเป็นส่วนสำคัญ ที่เราต้องเฝ้าดู การรักษาความปลอดภัยนั้น ไม่สามารถเป็นสิ่ง ที่คิดทีหลังได้แล้ว

เพราะการมาถึงของ IoT เพราะถ้าคุณเชื่อมต่อ อินเทอร์เน็ตเมื่อไหร่ ความเสี่ยงก็มาทันที ทำให้ผู้ใช้งานโดย เฉพาะองค์กรนั้นต้องเริ่ม ปฏิบัติกับ IoT ในทุก ๆ ด้านเป็นความสำคัญ อันดับแรก

สาระน่ารู้ ไอที ล่าสุด

ความก้าวหน้าของ IoT ในการดูแลสุขภาพ

อุตสาหกรรมที่ได้รับประโยชน์ จากการก้าวหน้าของ IoT โดยเฉพาะในช่วงที่ สถานการณ์ไม่ปกติแบบนี้ คืออุตสาหกรรม การให้บริการสุขภาพ

ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุน การดูแลผู้ป่วยที่บ้าน การขนส่งทางการแพทย์ หรือการเข้าถึงยารักษา โซลูชัน IoT กำลังช่วยเหลือ ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพ ด้วยการดูแลโดยตรงมากขึ้น ในสถานการณ์ที่ พวกเขาไม่สามารถ ให้การรักษาที่ ราคาไม่แพงหรือปลอดภัยได้

Leon Godwin หัวหน้าใจตำแหน่ง cloud evangelist ของ EMEA ที่มีบทบาทในเรื่อง digital transformation และ recovery company ให้ความคิดเห็น เกี่ยวกับสถานการณ์นี้ไว้ว่า

IoT นั้น ไม่ใช่แค่ช่วยให้ การดูแลรักษาสุขภาพนั้น มีราคาที่เข้าถึงคน ได้มากขึ้น แต่ เทคโนโลยีรอบตัว ยังช่วยให้ การดูแลรักษาในด้านต่าง ๆ เข้าถึงคนได้มากขึ้น และให้ความสำคัญกับ ผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง

สาระน่ารู้ ไอที ล่าสุด

ประโยชน์มากมายจาก IoT Health Care

IoT ใน Health Care จะมีการแพร่หลาย ในขณะเดียวกันมันก็ช่วย ลดต้นทุนในการรักษา จึงนำไปสู่ความพึงพอใจ ในตัวผู้ป่วยเองด้วย ในทางเทคนิค IoT ก็มีความก้าวหน้า ที่ทำให้เราสามารถ ใช้แสงเพื่อวัดความดันเลือด

ซึ่งมันจะถูกนำไปใช้ กับทั้งนาฬิกา สมาร์ตโฟน หรืออุปกรณ์อื่น ๆ หรือ แอปพลิเคชันที่สามารถ วัดปริมาณแคลอรี ที่เราได้รับผ่านกล้อง ในสมาร์ตโฟน

ความก้าวหน้าใน IoT กำลังเปลี่ยนกระบวนทัศน์นี้ นวัตกรรมในเซนเซอร์ ทำให้สามารถรวบรวม ข้อมูลด้านสุขภาพอันมีค่า จากบุคคลได้อย่างต่อเนื่อง

สาระน่ารู้ ไอที ล่าสุด

สาระน่ารู้ ไอที ล่าสุด 5G สนับสนุนให้เราพัฒนา IoT ได้มากขึ้น

เทคโนโลยีใหม่ๆ 2022 Hyperconnectivity และ Ultra-low latency เป็นสิ่งจำเป็น ในการขับเคลื่อนโซลูชัน IoT ที่ประสบความสำเร็จ

5G เป็นการเชื่อมต่อที่จะทำให้ IoT เปิดกว้างและเข้าถึง ผู้คนได้มากขึ้น ในปัจจุบัน ผู้ให้บริการ โครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ หลาย ๆ เจ้า

ด้วยเทคโนโลยีเครือข่ายจาก 4G ไปสู่ 5G นั้นได้มีฐานผู้ใช้งาน 4G อยู่แล้ว ทำให้การเข้าถึง 5G ของผู้บริโภคนั้นเกิดขึ้นได้ง่ายและกระจายตัวได้อย่างรวดเร็ว โดยการแพร่หลายของ 5G นั้นทำให้องค์สามารถจัดระเบียบองค์กรจาก Analog ไปสู่ Digital ได้อย่างคล่องตัว ยืดหยุ่น น่าเชื่อถือ และปลอดภัยมากขึ้น

อย่าง โรงงานผลิตในปัจจุบันมักจะต้องเดินสายไฟให้กับเครื่องจักรทั้งหมด แต่การใช้ Wi-Fi ด้วยเทคโนโลยี 5G ทำให้มันเป็นไปได้มากขึ้น สร้างความน่าเชื่อถือ ด้วยแบนด์วิดท์ที่ขยายใหญ่ขึ้น และปลอดภัยมากขึ้น

ติดตาม ข่าวไอที เทคโนโลยี ใหม่ ๆ บนโลกนี้ได้ที่เว็บไซต์แห่งนี้ คอมพิวเตอร์เบื้องต้น เว็บไซต์คุณภาพที่จะช่วยให้คุณไม่ตกข่าว พร้อมให้ความรู้และความบันเทิงอย่างเต็มที่


เรียบเรียง: แซมมีแบร์

⇓⇓⇓ เรื่องราวที่น่าสนใจ อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ ⇓⇓⇓